• #
  • #
  • #

Gameshow, Truyền hình thực tế Việt đã đi vào hồi kết?

02/04/2014

2013 là một năm bùng nổ gameshow Việt với nhiều format chương trình mới. Thế nhưng, bước qua 2014, các chương trình đã bắt đầu hạ nhiệt, sa dần vào chiêu trò câu khách. Đáng buồn hơn, các gameshow thuần Việt đã không còn chỗ đứng.

Gameshow thuần Việt: chậm đổi mới nên tụt hậu

Hầu hết các chương trình thực tế được phát sóng trên khung giờ vàng hiện nay đều được mua bản quyền từ nước ngoài. Gameshow Việt càng ngày càng mất đất phát sóng và bị đẩy sang các kênh phụ như VTV6, VTV9… Các gameshow gốc Việt giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay và bị lãng quên nghiêm trọng. Đồ rê mí, Sao mai điểm hẹn không thể cạnh tranh với The Voie Kid, Vietnam Idol. Đây là một thực tại đáng buồn cho những người yêu gameshow Việt

Nhìn lại thời kì huy hoàng của gameshow Việt những năm đầu tiên xuất hiện, SV96, Trò chơi liên tỉnh đã từng làm mưa làm gió. Thậm chí SV96 đã gây nên kỉ lục với việc không còn chỗ trong trường quay và phải đặt tivi phụ ở ngoài cho mọi người theo dõi. Các chương trình này đã kéo dài tuổi thọ so với quy trình 3 năm cho một gameshow thông thường, tuy nhiên cũng đã đi đến hồi kết. Hiện nay, chỉ một vài gameshow Việt tồn tại dài lâu như Đường lên đỉnh Olympia, Hãy chọn giá đúng… Tuy nhiên, chất lượng các chương trình này cũng suy giảm, như Đường lên đỉnh Olympia thường xuyên cung cấp đáp án sai hay dữ liệu câu hỏi không chính xác.

Vậy thì tại sao Đường lên đỉnh Olympia, Hãy chọn giá đúng có thể trụ lại trong sự đổ bộ của các gameshow format nước ngoài? Nhìn vào đối tượng của 2 game lớn gốc Việt này, có thể lý giải được một phần. Đường lên đỉnh Olympia nhắm đến đối tượng học sinh, trong khi Hãy chọn giá đúng hướng tới những người nội trợ và đi làm. Đây là những đối tượng chiếm hầu hết khán giả, vì vậy có lực lượng theo dõi hùng hậu. Chưa kể đến giải thưởng hướng đến: phần thưởng học bổng và các đồ dùng gia đình có giá trị đến hàng trăm triệu là độc chiêu lôi kéo người tham gia của các nhà sản xuất này.

Tuy nhiên đó chỉ là một vài điểm sáng đơn lẻ. Gameshow Việt hiện nay đều mắc phải lỗi chung là motip cũ kĩ, kém hấp dẫn, thiếu kịch tính và thiếu tính tương tác. Nếu như gameshow nước ngoài như Giọng hát Việt tương tác với thí sinh và với cả khán giả qua truyền hình, thì người xem với những chương trình như Người giấu mặt chỉ đơn thuần có thể theo dõi qua màn hình tivi. Bên cạnh đó, các chương trình Việt còn vấp phải sự cạnh tranh khổng lồ với kịch bản nước ngoài vì… thiếu chiêu trò câu khách. Không có những vụ lùm xùm như dàn xếp kết quả hay cãi tay đôi giữa giám khảo và thí sinh, gameshow Việt không thể nâng cao độ hot. Nói cách khác, “chủ nhà” quá chính chuyên và truyền thống nên đã tự đánh mất sức hút của mình. Chưa kể đến các chương trình Việt thường đặt nặng hình thức thi cử, một việc làm mà hầu hết ai cũng … ngán ngẩm. Một cái kết buồn của gameshow thuần Việt có lẽ không thể tránh khỏi …

Gameshow ngoại: dễ hot… dễ quên

Đặc điểm chung của các game du nhập là vô cùng hot khi mới vào và… loãng dần chỉ sau một hai mùa. Các fan truyền hình luôn luôn sốt sình sịch khi chương trình mới bắt đầu, một phần vì tâm lý tò mò, một phần vì muốn so sánh nội – ngoại với nhau. Minh chứng là Giọng hát Việt sau mùa đầu tiên với số lượng người xem khủng lên đến hàng triệu thì mùa thứ hai, số lượng theo dõi chỉ còn… lèo tèo. Hay như Vua đầu bếp Việt cũng làm mưa làm gió một thời rồi bỗng dưng im hơi lặng tiếng.

Có lẽ là bởi, gameshow ngoại hầu hết đều vô cùng hào nhoáng, lộng lẫy nhưng lại thiếu độ sâu. Chương trình chỉ chú ý đến tính giải trí mà không đem lại nhiều ý nghĩa. Điển hình như quán quân của các cuộc thi sau đó không gây tiếng vang mà chỉ nổi với những scandal thẩm mỹ hay đập đá. Đây là điểm mà gameshow mua bản quyền không phát triển tài năng như các gameshow gốc Việt. Một điểm nữa khiến khán giả nhanh chóng “nói lời từ biệt” với gameshow ngoại là sự can thiệp quá lố của nhà đài. Với các chương trình này, nhà đài thường nhào nặn và can thiệp kết quả chung cuộc. Điển hình như vụ lùm xùm của Cát Tiên Sa trong The Voice Việt mùa thứ nhất. Đó chính là lý do gameshow ngoại rất có sức hút trong những mùa đầu tiên nhưng không còn ảnh hưởng trong các mùa sau

Mua bản quyền: Tiền mất tật mang

Không phải cứ bỏ tiền tỉ mua bản quyền là các gameshow đã có thể thành công. Có rất nhiều gameshow ngoại tốn tiền mua bản quyền mà view rất ít. Điển hình như “Người giấu mặt” – gameshow khiến VTV phải ra mặt nhiều lần. Đây là chương trình cho các thí sinh ở chung một mái nhà, ai .. trụ chân lâu nhất sẽ là người thắng cuộc. Nhiều người xem đã phàn nàn rằng, chương trình quá nhạy cảm và không phù hợp với độ tuổi thanh thiếu niên, mặc dù người tham gia cũng là các bạn teen và sinh viên. Đỉnh điểm là màn … lột luôn áo lót trong của một thí sinh nữ để … giảm đi vài gram trước khi bước lên cân. Hành động này đã vấp phải sự phẫn nộ dữ dội của khán giả, sau hàng loạt những cảnh sờ soạng, luồn tay vào trong áo của thí sinh đồng tính nữ.

Nhiều người nhận định, “Người giấu mặt” là chương trình không hề có mục đích cụ thể, ngoài việc phơi bày bản năng xấu xí của người chơi. Từ việc bộc lộ cách sống nhiều mặt nạ tới rò rỉ bí mật đã li hôn của người chơi mà chưa xin phép, “Người giấu mặt” trở thành “Người xấu mặt” trong mắt khán giả và vì thế, tất cả đã quay lưng với chương trình này

Ngoài “Người giấu mặt”, “Đố ai hát được” cũng là trường hợp tương tự với những hành động bạo lực trên màn ảnh. Có thể thấy bức tranh gameshow Việt khá tối màu thời điểm này. Và phải chăng, gameshow Việt đã đi vào hồi kết?

Theo: Vân Lê
Bài viết liên quan

Video

Play: Vạn Đắc Phúc Event & Team Building - "Trách nhiệm đến cùng"

Album ảnh

Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Truy cập hôm nay: 23
Tổng số người truy cập: 103407