• #
  • #
  • #

Gameshow Việt: Loay hoay tìm chỗ đứng

02/04/2014

(HNM) - Cùng với sự bùng nổ gameshow trên truyền hình, những năm gần đây công nghệ sản xuất gameshow của truyền hình Việt Nam đã có bước tiến trông thấy. Thế nhưng, tỉ lệ nghịch với sự phát triển ấy, gameshow thuần Việt đang ngày càng thưa vắng trên các kênh truyền hình cả nước. Không ít gameshow thuần Việt cho đến nay vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng.

Tính từ thời điểm hai gameshow đầu tiên SV 96 và Trò chơi liên tỉnh được VTV phát sóng, có thể khẳng định gameshow xuất hiện ở Việt Nam chậm hơn so với thế giới hàng chục năm. Hiện nay, chỉ tính riêng VTV và HTV đã có khoảng 40 gameshow. Các đài địa phương cũng rầm rộ phong trào sản xuất gameshow. Đài PT-TH Hà Nội hiện có Đuổi hình bắt chữ, Những ẩn số vàng, Vượt qua thử thách... Đài PT-TH Hải Phòng có Con tàu may mắn, Siêu thị sao... Thời gian sản xuất một gameshow của truyền hình Việt Nam cũng được rút ngắn hơn rất nhiều so với trước đây. Nhớ lại, với những số đầu tiên của gameshow Trò chơi liên tỉnh, được mua bản quyền của Pháp, êkíp sản xuất - từ đạo diễn đến quay phim đều là người Pháp. Còn bây giờ, với êkíp toàn người VTV3, chỉ trong một ngày là có thể ghi hình được 3 số liền cho Trò chơi âm nhạc... Đấy thực sự là bước tiến ấn tượng trong lĩnh vực sản xuất gameshow.

Trong cơn bão ấy, thấy lạ là gameshow thuần Việt - từ ý tưởng, ê kíp sản xuất, bản quyền... ngày càng thưa vắng. Chỉ tính riêng VTV3, trong số 16 gameshow hiện có thì chỉ có 4 gameshow thuần Việt là Đường lên đỉnh Olympia, ở nhà chủ nhật, Vui khỏe có ích và Chắp cánh thương hiệu. Còn lại, như Ai là triệu phú, Hãy chọn giá đúng được mua bản quyền từ Mỹ, Trò chơi âm nhạc - bản quyền của Bỉ...

Gameshow thuần Việt, như Bảy sắc cầu vồng, Đường lên đỉnh Olympia, ở nhà chủ nhật... từng một thời lên “đỉnh”, có số người xem rất lớn. Đó là cơ sở cho Từ ánh mắt đến trái tim, Vườn cổ tích, Theo dòng lịch sử... tự tin trình làng trên sóng VTV. Thế rồi gameshow thuần Việt cứ rơi rụng dần, dành chỗ cho những gameshow mua bản quyền từ nước ngoài. Hành trình văn hóa - một gameshow khá phù hợp với người Việt Nam, giờ đã phải nhường chỗ cho một gameshow, cũng về mảng văn hóa, có xuất xứ từ nước ngoài là Hành khách cuối cùng. Những gameshow thuần Việt còn lại đang vật lộn với “cuộc chiến trụ hạng”. Đường lên đỉnh Olympia sau nhiều năm đạt rating - lượng người xem cao, phải cải tiến, đổi mới từng năm một. Vui khỏe có ích, sau 3 năm phát sóng cũng sẽ có thay đổi lớn vào đầu tháng 10-2007. Gameshow thuần Việt có tuổi thọ lớn nhất là ở nhà chủ nhật - với 9 năm tồn tại, đã phải trải qua bốn lần thay đổi kịch bản, ba lần thay MC, qua tay hàng chục nhà tài trợ khác nhau, hiện đang đứng trước nguy cơ phải nói lời giã biệt để nhường chỗ cho một gameshow, cũng về gia đình, có xuất xứ từ nước ngoài. Gameshow thuần Việt trẻ tuổi nhất là Chắp cánh thương hiệu, sau nửa năm trình làng cũng đang phải chuyển giờ phát sóng để thu hút người xem đông hơn.

Không thể phủ nhận đóng góp của các gameshow xuất xứ từ nước ngoài với công nghệ sản xuất gameshow truyền hình Việt Nam hiện nay nhưng ít nhiều chính những gameshow này đang lấn sân gameshow thuần Việt một cách rõ rệt. ở nhà chủ nhật giờ đây phải chia khán giả với Thử thách nhân đôi. Đường lên đỉnh Olympia  phải “đấu” với những trò khác như Ai là tỉ phú...

Công bằng mà nói, so với gameshow thuần Việt, những gameshow có xuất xứ từ nước ngoài có kết cấu chương trình chặt chẽ hơn, không đòi nhà sản xuất phải mầy mò, điều nghiên tốn sức. Lại nữa, sức hấp dẫn của nhiều gameshow có xuất xứ từ nước ngoài đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia phát triển. Như cuộc thi ca nhạc Idol được sản xuất đồng thời tại 30 nước và tại mỗi nước đều thu được thành công nhất định. Trong khi đó, công nghệ sản xuất gameshow Việt non trẻ hơn nhiều. Có một khoảng cách nhất định về chất lượng - từ thiết kế mỹ thuật, bố cục chương trình... giữa gameshow thuần Việt và gameshow có xuất xứ từ nước ngoài.

Nói gì thì nói, các  đài truyền hình Việt Nam cần có chính sách riêng nhằm phát triển gameshow thuần Việt. Bởi dù gì, người Việt được xem gameshow Việt vẫn đã mắt hơn nhiều.

Theo Anh Bảo

Bài viết liên quan

Video

Play: Vạn Đắc Phúc Event & Team Building - "Trách nhiệm đến cùng"

Album ảnh

Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Truy cập hôm nay: 23
Tổng số người truy cập: 103407