• #
  • #
  • #

Năm 2014 - Truyền hình thực tế có gì bí ẩn?

02/04/2014

Trong năm 2013, riêng 2 kênh truyền hình VTV3 và HTV7 (TP.HCM) đã có 16 chương trình truyền hình thực tế (THTT) phát sóng và tiếp tục lên sóng mùa tiếp theo năm 2014, chưa kể hứa hẹn nhiều …bí ẩn.

Bí ẩn THTT năm 2014

Năm 2014, khung giờ vàng của VTV3 sẽ xuất hiện The X-Factor - “Nhân tố bí ẩn”, phiên bản Việt, được hứa hẹn là show truyền hình mang lại sự bùng nổ của thời kỳ đỉnh cao của THTT ở Việt Nam.

Ngoài ra, một số chương trình THTT cũng đã được mua bản quyền, phát sóng từ tháng 1.2014. Gần nhất là chương trình “Chinh phục đỉnh cao” với tên gốc Popstar to Operastar, đưa khán giả đến gần hơn với dòng nhạc thính phòng - opera. “Giai điệu tự hào” là một gameshow mới, được thực hiện dựa trên format chương trình truyền hình “Tài sản quốc gia” của Nga, không chỉ là một chương trình ca nhạc làm mới các ca khúc đã từng được yêu thích trong nhiều thập kỷ trước mà điều đặc biệt là có thêm phần tọa đàm của các khách mời bình luận thuộc hai thế hệ đối lập. Với tên gọi khá dân gian "Đố ai hát được" - Sing If you can, là gameshow thử thách nghệ sĩ ngoài tài ca hát còn bộc lộ cá tính của mình. Mấy số đầu đang gây hiệu ứng dư luận.

The X-Factor phiên bản Việt đang gây bão dư luận

Trong năm 2014 vẫn tiếp tục một số gameshow đình đám như: “Giọng hát Việt” - The Voice, “Giọng hát Việt nhí” - The Voice Kids, “Thần tượng Việt Nam” - Vietnam Idol, “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” - Vietnam's Got Talent, “Đồ Rê Mí”, “Tôi là người chiến thắng” - The Winner is, “Thử thách cùng bước nhảy” - So you think you can dance, “Vũ điệu đam mê” - Got to Dance, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Những gương mặt thân quen”, “Tìm kiếm người mẫu Việt Nam” - Vietnam's Next Top Model, “Ngôi sao thiết kế Việt Nam” - Fashion Star, “Tôi dám hát”, “Người giấu mặt” - Big Brother...

Sự khác biệt văn hóa tạo nên sức nóng?

Gần như các chương trình THTT đều là format của nước ngoài, với ít nhiều thành công, nên khi vào VN cũng có sức hút công chúng khi cuộc thi có số tiền thưởng lớn cho người chiến thắng. Nhưng có lẽ sự hấp dẫn nhất ở các gameshow này chính là sự khác biệt về văn hóa, có thể gây “sốc”. Khán giả là giám khảo định đoạt 50% số người chiến thắng trong gameshow.

Một cú “sốc” mang tính phản cảm về thuần phong mỹ tục nổi bật trong năm là scene “khỏa thân” để giảm cân của chương trình THTT “Người giấu mặt” - Big Brother, làm dấy lên cuộc chiến giữa 2 phe “trẻ” và “già”. Hay “Tôi dám hát” là một gameshow mới lạ, nhưng để “hâm” nóng công chúng, BTC quyết định “đổi mới” theo hướng kỳ quái. Thí sinh phải hát trong bể nước đầy cá, hát trong khi tìm đồ với... rắn, chuột, côn trùng, để sau gameshow thì từ người tham gia đến khán giả đều bị ám ảnh... Chưa kể rất nhiều chương trình THTT thì thí sinh và giám khảo đôi khi gây scandal bằng các cuộc khẩu chiến ngay trên sân khấu, còn trên mạng thì “văng mạng” luôn, làm chương trình có khi rất “nguội” lại trở nên “nóng” rát.

Xuất phát phần lớn từ các nước phương Tây, các định dạng THTT, nhất là các chương trình tìm kiếm tài năng hay thử thách sức chịu đựng con người..., đều đề cao giá trị bản thân, cổ vũ cho sự chân thực (thể hiện qua những lời nhận xét không khoan nhượng của giám khảo dành cho thí sinh và những đối đáp mang tính phản kháng của thí sinh khi bị nhận xét). Và có lẽ vì thế, những cú “sốc” khác biệt văn hóa là sự hấp dẫn của THTT?

Truyền hình thực tế khi nào thì đủ?

Năm 2013, chỉ tính ở 2 kênh VTV3 và HTV7 đã có 40 chương trình THTT phát sóng/ tuần, trong đó có nhiều gameshow được cho là: Nhàm - Nhạt - Nhảm, với nhiều gương mặt - từ giám khảo đến thí sinh (nhất là các chương trình quy tụ các ca sĩ, diễn viên, người mẫu...), với nhiều chiêu trò lặp lại từ các chương trình. Các chương trình THTT thường dính những scandal không đáng có, từ việc “điều tiếng” gian lận điểm số, số lượng vote, đến mua giải, sắp xếp giải... , ít nhiều khiến khán giả mất lòng tin. Ngoài ra, sự “tra tấn” của các spot quảng cáo khiến việc theo dõi chương trình ngắt khúc khó chịu: Ví dụ trong “Cặp đôi hoàn hảo” có 60 spot quảng cáo trong 1 đêm, “Tìm kiếm tài năng Việt” hơn 50 spot quảng cáo, đêm chung kết “Gương mặt thân quen” có đến 77 spot quảng cáo.

Đã đến lúc nhà sản xuất cũng như các đài truyền hình cần có động thái tích cực để các chương trình THTT “Made in Vietnam” mới mẻ hơn, để không phải lệ thuộc vào các format nước ngoài, gây những khác biệt với lối sống và văn minh của Việt Nam.

Theo : Lao Động

Bài viết liên quan

Video

Play: Vạn Đắc Phúc Event & Team Building - "Trách nhiệm đến cùng"

Album ảnh

Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Truy cập hôm nay: 23
Tổng số người truy cập: 103407