• #
  • #
  • #

Trò chơi & chương trình truyền hình: Tìm hướng đi mới

02/04/2014

Một vài trò chơi, chương trình truyền hình (CTTH) gần đây cho thấy có một xu hướng mới trong game show. Đặc biệt là một số chương trình do chính VN sản xuất từ ý tưởng đến thực hiện.

Có thể nói trong khi các trò chơi (game show) mới xuất hiện liên tục trên truyền hình và dần bão hòa trong lôi kéo khán giả và các nhà tài trợ, thì game show "Vượt lên chính mình" (Đài Truyền hình TP.HCM) đã làm một cuộc bứt phá ngoạn mục, chinh phục khán giả bởi tính thiết thực của trò chơi này với đời sống xã hội, giúp người lao động thoát nghèo.

Tính thiết thực

Game show "Khởi nghiệp" của VTV đã thật sự là cầu nối "tiếp sức trí tuệ Việt, thương hiệu Việt" khi tạo điều kiện, khơi dậy cho lớp thanh niên Việt những ý tưởng kinh doanh sáng tạo đầy thiết thực. Không chỉ là xong cuộc thi rồi thôi, xong một chương trình là chấm hết, "Khởi nghiệp" còn tính chuyện lâu dài cho những ý tưởng, dự án khả thi được chọn lọc từ chương trình này bằng cách huy động các doanh nghiệp xây dựng quĩ "khơi nguồn sáng tạo" để triển khai và giám sát các dự án có khả năng phát triển trong tương lai này.

Điểm đặc biệt của chương trình này là tất cả ứng viên nộp hồ sơ tham dự trong chương trình đều có khả năng tìm được một việc làm ổn định, và đặc biệt hơn khi đây là một chương trình "made in VN" hoàn toàn, điểm hiếm hoi khi các game show hiện nay phần lớn là ngoại nhập.

Ông Võ Văn Nguyên, giám đốc Công ty A.M.Net, đơn vị sản xuất chương trình này, cho biết: "Việc làm" không phải là một chương trình giải trí đơn thuần với những phần thưởng được qui ra thành tiền, mà mục đích chính là tạo một cầu nối cho các ứng viên gặp gỡ các nhà tuyển dụng, tìm kiếm những chức danh công việc phù hợp và ngược lại. Đây thật sự là một cơ hội cho những người đang muốn tìm việc làm".

Game show thương hiệu Việt 

Phần lớn các chương trình giải trí trên truyền hình thành công, thu hút khán giả hiện nay đều mua bản quyền từ nước ngoài như “Nốt nhạc vui”, “Hát với ngôi sao”, “Kim tự tháp”, “Ai là triệu phú?”... Các game show thương hiệu Việt như “VN quê hương tôi” (BTV), “Sóng nước phương Nam” (VTV), “Lướt sóng”, “Sắc màu” (Cần Thơ)... vẫn chưa hút được khán giả.

Lý giải điều này, ông Võ Văn Nguyên nói: "Các game show, CTTH nước ngoài thu hút được nhiều người xem là điều tất yếu, vì tất cả chương trình này trước khi đến VN đều đã có thời gian ra mắt và có lượng khán giả chú ý nhất định ở nước sản xuất và một số quốc gia. Trong khi ở VN chuyện này còn khá mới, chỉ ra đời một vài năm gần đây.

Làm thế nào để thu hút được người xem các CTTH thương hiệu Việt? Theo tôi, trong làn sóng game show, CTTH ồ ạt hiện nay thì nội dung chương trình phải chuyển tải ý nghĩa xã hội nhất định, những bài học kinh nghiệm thực tiễn đến người xem. Phần thắng không chỉ của người tham gia trực tiếp trong chương trình mà cho cả người xem".

Các CTTH người Việt làm cho khán giả Việt với sự hiểu biết, gần gũi về cuộc sống con người VN như “Chuyện không của riêng ai” của HTV hay game show “Lướt sóng”, “Sắc màu” (Đài Truyền hình Cần Thơ)... ngoài việc đem lại những phút giây thư giãn, các chương trình này còn cung cấp cho khán giả những thông tin về pháp luật, văn hóa, ứng xử trong xã hội... “Khởi nghiệp”, “Vượt lên chính mình” và “Việc làm” cho thấy có một xu hướng mới trong các trò chơi, chương trình trên truyền hình: tính thiết thực về cuộc sống, hướng về xã hội, con người hơn.   

Theo: HOÀI NAM
Tuối trẻ online

Bài viết liên quan

Video

Play: Vạn Đắc Phúc Event & Team Building - "Trách nhiệm đến cùng"

Album ảnh

Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Truy cập hôm nay: 23
Tổng số người truy cập: 103407